Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường - Ảnh: VGP/GH
Chiều 14/6, tại phiên họp giải trình của HĐND TP. Hà Nội tổ chức, các đại biểu đã yêu cầu các sở, ngành trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến tình trạng thiếu bãi đỗ xe của Hà Nội và quá tải tại các bãi đỗ xe giao thông tĩnh ngày càng trầm trọng.
Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, theo quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội có 1.620 bãi đỗ xe, hiện đã đầu tư và đưa vào khai thác 72 bãi đỗ xe hoạt động, còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và còn rất nhiều vướng mắc.
Về số lượng phương tiện, thành phố có khoảng 8 triệu xe máy, ô tô khoảng gần 1,5 triệu xe; tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của Thành phố là 4,5%/năm.
Trong khi đó, quy hoạch dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3-4% nhưng Hà Nội hiện chưa đạt 1%; tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị ở Hà Nội chỉ đạt 12,13%, tức chỉ đạt một nửa so với quyết định của Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội (chỉ tiêu quy hoạch là 20-26% cho đô thị trung tâm)...
"Chính vì thế nhu cầu bãi đỗ xe hiện đang thiếu trầm trọng, dẫn đến tình trạng đỗ bừa bãi ở các bãi đất trống, dưới lòng đường và trên cả vỉa hè", Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nói.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết thêm, bên cạnh rà soát 1.620 bãi đỗ xe, công tác xây dựng cũng gặp khó khăn quy hoạch do một số bãi đỗ xe là đất ở, đất công sở và nằm ở trong khu đất rất khó để giải phóng mặt bằng.
Trước thực trạng này, Sở đã xin ý kiến, báo cáo UBND Thành phố, sau khi thông qua 2 Quy hoạch Thủ đô sẽ cho phép ngành giao thông vận tải được phép rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu, trong đó có quan tâm đến các quy hoạch thành phần: Quy hoạch phân khu giao thông ngầm, quy hoạch bãi đỗ xe giao thông tĩnh. Từ đó để chuẩn hóa được quy định đầu tư cơ chế chính sách làm sao để thu hút nhà đầu tư.
Hiện nay Thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tất cả các dự án nhà đầu tư liên quan đến bãi đỗ xe. Rà soát xác định rõ cái nào làm, cái nào không làm.
Sở cũng có văn bản gửi các quận huyện có nhu cầu về bãi đỗ xe cao để chỉ rõ trong quy hoạch là có khu vực do yêu cầu cấp thiết hiện nay thì có phải bố trí ngân sách đầu tư công. Bên cạnh đó, chỗ nào đầu tư bãi đỗ xe thì không cấp phép xây dựng cách đó bao kilomet…
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường nói hiện đã phân cấp cho các quận, huyện quản lý các bãi đỗ xe trên địa bàn. Các địa phương này cũng rà soát địa bàn mình các dự án chưa triển khai để báo cáo lãnh đạo Thành phố.
Liên quan đến đầu tư bãi đỗ xe, ông Lê Anh Quân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định trước đây đây là lĩnh vực rất "hot" nhưng giờ đã ảm đạm, ít dần nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư các bãi đỗ xe do giá sử dụng đất và giá thu phí bãi đỗ xe, thương mại dịch vụ.
Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với Sở Giao thông vận tải để có những tháo gỡ cho vấn đề này, đưa ra danh mục đầu tư, kêu gọi xã hội hóa đầu tư một số vườn hoa cây xanh... Trong thời gian tới căn cứ trên cơ sở chính sách liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu sẽ đó hướng xử lý có cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài.
Đại diện quận Cầu Giấy cho biết, địa bàn có khoảng 23 trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn với khoảng 97 nghìn sinh viên, ngoài ra còn số lượng lớn người lao động về sống trên địa bàn.
Vì vậy, quận rất thiếu về chỗ đỗ xe, theo cấp phép của Sở Giao thông vận tải về cấp phép đỗ xe trên vỉa hè thì mới đáp ứng 5%; còn trong các chung cư, nơi quy hoạch cũng không được nhiều. Vì vậy, thời gian tới sẽ quận đầu tư xây dựng bãi đỗ xe cao tầng.