Vị trí xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ, tỉnh Nam Định. Ảnh: VGP.
Theo quyết định, dự án do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là đơn vị quyết định đầu tư, Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.
Dự án có mục tiêu kết nối tuyến Quốc lộ 37B giữa huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh (Nam Định), khắc phục tình trạng gián đoạn giao thông thủy trên sông Ninh Cơ, qua đó giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực tỉnh Nam Định nói riêng và khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung.
Cây cầu mới sẽ thay thế cho cầu phao Ninh Cường nhằm giải tỏa xung đột giao thông giữa vận tải đường bộ và đường thủy, rút ngắn thời gian, chi phí đi lại khu vực huyện Nghĩa Hưng và huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.
Theo phương án được duyệt, cầu Ninh Cường có tổng chiều dài tuyến khoảng 1,65km. Điểm đầu tại Km 0+00 (khoảng Km 73+200 theo lý trình quốc lộ 37B), thuộc địa phận thị trấn Ninh Cường, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Điểm cuối tại Km 1+650 (khoảng Km 74+500 theo lý trình quốc lộ 37B), thuộc địa phận thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Công trình cầu chính có quy mô 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, đường dẫn hai đầu cầu có quy mô đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án do CTCP tư vấn thiết kế đường bộ (HECO) tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và tổng mức đầu tư 581,189 tỷ đồng.
Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế - EDCF) khoảng 465,722 tỷ đồng (khoảng 19,337 triệu USD); vốn đối ứng (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) khoảng 115,467 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương khoảng 63,247 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 52,22 tỷ đồng. Dự án được thực hiện từ năm 2024 - 2027.