Quốc lộ 13 kết nối TPHCM với tỉnh Bình Dương sắp được chi gần 14.000 tỉ đồng mở rộng lên 53 - 60m. Ảnh: Anh Tú
Để tăng kết nối tỉnh Bình Dương, TPHCM chuẩn bị mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) dài hơn 5km theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Đoạn đường sẽ được mở rộng lên 53 - 60m, tổng vốn khoảng 13.851 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.375 tỉ đồng. Dự án dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.
Tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài gần 55km đi qua TPHCM, các tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Mỗi địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn đi qua địa bàn.
TPHCM sẽ làm đoạn đường dẫn cao tốc kết nối từ nút giao Gò Dưa - Vành đai 2 TPHCM đến ngã ba Độc Lập (giáp với tỉnh Bình Dương) dài khoảng 1,65km, rộng 60m.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.000 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.660 tỉ đồng. UBND TPHCM đã giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất chủ trương đầu đoạn dẫn cao tốc này, triển khai giai đoạn 2024-2028.
Kết nối với tỉnh Đồng Nai, ngoài cầu Cát Lái, hiện TPHCM và Đồng Nai đã thống nhất xây thêm 2 cây cầu khác là Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2.
Trong đó, cầu Cát Lái kết nối TP Thủ Đức (TPHCM) qua huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). UBND TPHCM mới đây đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái (dự kiến các mốc thời gian chính như: cập nhật quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, khởi công…) và các nội dung phối hợp giữa 2 địa phương để làm cơ sở thống nhất triển khai thực hiện.
Cầu Đồng Nai 2 nối huyện Long Thành với TP Thủ Đức quy mô 6 làn xe và cầu Phú Mỹ 2 nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) qua Quận 7 ở phía Nam TPHCM quy mô 6 làn xe.
Kết nối với tỉnh Long An, TPHCM sắp mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) lên 52m cho 8 làn xe.
Tổng mức đầu tư gần 12.900 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỉ đồng) theo hình thức BOT. Dự án dự kiến khởi công cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026, hoàn thành năm 2028.
Ngoài ra, Sở GTVT đề xuất kéo dài đường Võ Văn Kiệt đến khu vực Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô ở huyện Đức Hòa (Long An).
Về quy mô dự án, đầu tư tuyến đường mới dài khoảng 12,5km, rộng 60m, tổng vốn khoảng 8.400 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất mở đường mới phía Tây Bắc, dài khoảng 8km, rộng 40m. Dự án sẽ kéo dài đường liên ấp 6-2-5 từ đường Nguyễn Thị Tú và đường Vĩnh Lộc đến ranh tỉnh Long An. Đồng thời, đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh với đường Vành đai 3 TPHCM. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.800 tỉ đồng theo hình thức PPP, giai đoạn 2024 - 2030.
TPHCM cũng dự kiến chi 2.421 tỉ đồng mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và xây dựng cầu Lớn.
Theo đó, đoạn đường Nguyễn Văn Bứa sẽ được mở rộng lên từ 32 - 40m. Đồng thời, xây dựng mới một đơn nguyên cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9, mỗi cầu dài 58m, rộng 17,5m. Ngoài ra, mở rộng cầu Tỉnh lộ 9 hiện hữu.
Để kết nối tỉnh Tây Ninh, cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài khoảng 51km sắp được triển khai theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là hơn 19.600 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng hơn 6.700 tỉ đồng).
TPHCM dự kiến lựa chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 2024 - 2025, khởi công dự án chậm nhất ngày 30.4.2025, hoàn thành năm 2027.
Ngoài ra, Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 TPHCM) dài 9,1km sẽ được mở rộng lên 60m đáp ứng 8 làn xe, trên tuyến xây dựng một số cầu vượt tại nút giao Nguyễn Ảnh Thủ, nút giao Nguyễn Văn Bứa…
Tổng mức đầu tư dự án hơn 7.100 tỉ đồng theo hình thức BOT. Công trình dự kiến khởi công vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026, hoàn thành sau 3 năm.