TPHCM tập trung xây dựng 5 nền tảng số

Thành phố sẽ xây dựng 5 nền tảng số (hệ thống quản lý đất đai, hệ thống quản lý cấp phép xây dựng, học bạ điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử, chương trình quản lý an sinh xã hội của thành phố) để người dân được phục vụ tốt hơn và công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn.

Giám đốc Sở TT&TT TPHCM Lâm Đình Thắng

Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số là một nội dung trong chủ đề năm 2024 của TPHCM. Theo Giám đốc Sở TT&TT TPHCM Lâm Đình Thắng, thời gian qua, chính quyền Thành phố rất quyết tâm và nỗ lực trong công tác cải cách hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư và phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, chuyển đổi số là một trong những giải pháp rất trọng tâm.

Qua gần 5 năm thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, TPHCM đã triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, nền hành chính Thành phố đã đạt được những kết quả khá tích cực.

Điển hình như các cơ quan hành chính của Thành phố hầu như đã xử lý công việc trên môi trường mạng, đồng thời, người dân có thể nộp hồ sơ, nhận hồ sơ, theo dõi kết quả xử lý hồ sơ và kết quả xử lý phản ánh kiến nghị của mình trên môi trường mạng. Lãnh đạo thành phố cũng có thể theo dõi quá trình xử lý công việc của các sở ngành, các địa phương trên nền tảng số thông qua hệ thống quản trị thực thi.

Tuy nhiên, ông Lâm Đình Thắng nhìn nhận chương trình cải cách hành chính và chuyển đổi số còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Một mặt do quy mô và tính chất phức tạp của các lĩnh vực trên địa bàn, mặt khác cũng vừa có nguyên nhân chủ quan là nguồn nhân lực về công nghệ thông tin vừa thiếu vừa chưa đảm bảo yêu cầu thực tiễn.

Lãnh đạo nhiều nơi giải quyết công việc chưa quyết liệt, cụ thể. Một số đơn vị chưa điều chỉnh quy định kịp thời trên môi trường mạng hoặc chưa chấp hành một cách triệt để các quy định mới về giải quyết công việc hành chính trên môi trường số.

Theo ông Thắng, trong thời gian tới, chính quyền TPHCM sẽ tiếp tục xác định kiên trì, nỗ lực cho công tác cải cách hành chính Thành phố với một mục tiêu tổng quát là đưa công việc hành chính của thành phố lên nền tảng số, giải quyết hoàn toàn trên môi trường mạng vào năm 2025.

Cụ thể, Thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC theo 3 hướng: Giải quyết triệt để những vấn đề về mặt kỹ thuật; nâng cao tỉ lệ thủ tục trực tuyến toàn trình và hồ sơ được giải quyết toàn trình; khai thác dữ liệu để người dân có thể khai báo đơn giản và chỉ khai báo một lần.

Đồng thời, Thành phố kiên trì phát triển nền tảng số ở những lĩnh vực quan trọng để người dân có thể được phục vụ tốt hơn và công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn. Trước mắt, Thành phố tập trung xây dựng 5 nền tảng số (hệ thống quản lý đất đai, hệ thống quản lý cấp phép xây dựng, học bạ điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử, chương trình quản lý an sinh xã hội của thành phố).

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ nhanh chóng đưa vào triển khai ứng dụng di động thống nhất của công dân để giúp công dân Thành phố tương tác với chính quyền, nắm thông tin, xử lý TTHC đơn giản và thuận tiện hơn.

Thành phố cũng sẽ tiếp tục đầu tư cho hệ thống trang thiết bị và đảm bảo an toàn thông tin của các cơ quan nhà nước phục vụ trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp để xử lý công việc đảm bảo an toàn, nhanh và hiệu quả.

Đảm bảo bảo mật thông tin người dân

Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TT&TT Thành phố, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố, thông tin cá nhân của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên hệ thống của Thành phố, các sở, ngành, địa phương đều được bảo mật và được lưu trữ tại hệ thống máy chủ tại Trung tâm Dữ liệu của TPHCM. Trung tâm này được trang bị các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo dữ liệu được an toàn, bảo mật và vận hành thông suốt.

Bà Võ Thị Trung Trinh nhấn mạnh, nước ta hiện có khoảng 70 triệu người sử dụng internet (tương đương 80% dân số) nên vấn đề lộ thông tin cá nhân có nguy cơ rất cao. Do đó, Bộ Công an đang trình Chính phủ xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, dự kiến trình Quốc hội trong năm 2025. Khi hoàn thiện hệ thống pháp luật cùng với các giải pháp kỹ thuật, người dân sẽ được trang bị đầy đủ các biện pháp để bảo vệ thông tin cá nhân khi giao dịch với hệ thống của cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp.

(Nguồn:chinhphu.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website