Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ.
Theo quyết định, Hội đồng thi tuyển Ý tưởng chung quy hoạch đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận do quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức làm Chủ tịch; Phó Chủ tịch là Kiến trúc sư Khương Văn Mười, nguyên Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam.
Thành viên của Hội đồng gồm nhiều tên tuổi hàng đầu của giới kiến trúc sư nước ta và có uy tín quốc tế như: Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam; Nguyễn Thu Phong, Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam; Ngô Viết Nam Sơn, Thành viên Hội Quy hoạch Hoa Kỳ (APA), Thành viên Hội Văn hóa cảnh quan kiến trúc Á Châu (ACLA); Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng Khoa Quy hoạch, Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh,...
Hội đồng có nhiệm vụ giúp đơn vị tổ chức đánh giá, xếp hạng các phương án thi tuyển, chọn ra phương án tối ưu nhất trình Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai phê duyệt.
Trước đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch cuộc thi tuyển Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.
Đối tượng tham dự là các công ty, tổ chức hoặc liên danh hành nghề thiết kế quy hoạch, kiến trúc, tư vấn có uy tín, năng lực tại Việt Nam và nước ngoài. Điều kiện là các đơn vị chuyên nghiệp có đầy đủ chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng phù hợp theo quy định, bảo đảm năng lực, có kinh nghiệm thực tiễn và uy tín quốc tế.
Đặc biệt, khuyến khích đơn vị dự thi có cả 2 chuyên môn là tư vấn chiến lược và quy hoạch đô thị, có kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự.
Kinh phí cuộc thi khoảng 7 đến 8 tỷ đồng, trong đó đơn vị đoạt giải nhất được trao 2 tỷ đồng, giải nhì 1 tỷ đồng và giải ba trị giá 500 triệu đồng. Phạm vi nghiên cứu quy hoạch là ranh giới địa lý hành chính huyện Long Thành hiện tại và các vùng phụ cận thuộc sân bay Long Thành với khoảng 57.000ha.
Liên quan đến quy hoạch đô thị sân bay Long Thành, trao đổi riêng với phóng viên Báo Nhân Dân, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn chia sẻ: Quy hoạch đô thị sân bay là một nhiệm vụ khó khăn, vì chưa có tiền lệ ở Việt Nam, cho dù đây đã là một định hướng mới đang phát triển mạnh và khá thành công tại nhiều nước như: Hoa Kỳ, Singapore, Hà Lan... kể từ đầu thế kỷ 21.
Cho đến nay, quy hoạch sân bay và quy hoạch đô thị tại các tỉnh, thành phố tại Việt Nam vẫn còn đang được thực hiện tách riêng. Cụ thể, cơ quan giao thông vận tải nhận trách nhiệm chính trong việc phê duyệt quy hoạch nằm trong ranh giới các sân bay, chứ không quan tâm nhiều đến quy hoạch đô thị chung quanh sân bay.
Việc quy hoạch đô thị chung quanh các sân bay được chuyển về địa phương thực hiện, để sau đó thụ động kết nối với sân bay dựa theo “hiện trạng” quy hoạch sân bay đã được phê duyệt. Đây là cách làm quy hoạch không những lạc hậu, mà còn tác hại lớn về lâu dài.
Ngược lại, việc quy hoạch đô thị chung quanh các sân bay được chuyển về địa phương thực hiện, để sau đó thụ động kết nối với sân bay dựa theo “hiện trạng” quy hoạch sân bay đã được phê duyệt. Đây là cách làm quy hoạch không những lạc hậu, mà còn tác hại lớn về lâu dài.
Để phát triển quy hoạch đô thị sân bay tại Việt Nam nói chung và tại Long Thành nói riêng, điều khó khăn nhất hiện nay không phải là vấn đề quy hoạch thiết kế xây dựng và kỹ thuật mà là sự sẵn sàng đổi mới tư duy và ý chí quyết tâm thay đổi cơ chế cũ để phối hợp hiệu quả quy hoạch, quản lý sân bay gắn kết song hành với quy hoạch và quản lý các khu đô thị chung quanh.
Điều này, để tăng tính hiệu quả và tính khả thi của tổng thể đô thị sân bay, trong tương quan liên kết và hợp tác công tư-trong nước và nước ngoài trong nền kinh tế thị trường, hợp tác giữa hoạt động trong sân bay, hoạt động kinh tế xã hội của các khu đô thị chung quanh sân bay.