Đầu tư 11.157 tỷ vào dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức PPP, đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng.

Hình ảnh ký kết thành công dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Sáng 13/5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức ký hợp đồng BOT dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP với nhà đầu tư: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 và doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại. Đồng thời, dự án này cũng được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, giai đoạn trước đây, Bộ GTVT đã triển khai 88 dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây lại không có dự án nào thực hiện được bằng hình thức đầu tư này. Thời gian qua, Bộ GTVT đã tiếp 126 đoàn thanh tra, kiểm toán về BOT giao thông. Qua các kết luận thanh tra, kiểm toán đã rút ra được nhiều bài học, kinh nghiệm, nhận diện các khó khăn, vướng mắc để triển khai các dự án BOT chuẩn chỉ hơn, bài bản hơn và đảm bảo công bằng giữa Nhà nước và nhà đầu tư.

“Đặc biệt, Luật PPP ra đời và có hiệu lực từ 1/1/2021 đã tạo cơ sở pháp lý để triển khai các dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức PPP, trong đó có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói và đánh giá cao năng lực, quyết tâm của các nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ vốn tham gia vào Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Để dự án triển khai đảm bảo hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư tập trung huy động nguồn lực, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ theo đúng yêu cầu. Ngoài ra, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình và Ban QLDA6 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ an và Hà Tĩnh giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng cho dự án (hiện công tác GPMB dự án đã đạt 98%).

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

(Nguồn:dangcongsan.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website