Dọc 2 bên sông Hồng của Hà Nội được đề xuất xây dựng hệ thống tàu điện treo 1 ray. Ảnh: Hải Nguyễn
HĐND TP Hà Nội mới đây đã thông qua Nghị quyết về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Đồ án sẽ được xin ý kiến Bộ Xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo tìm hiểu của Lao Động ngày 13.12, trong các điểm mới của đồ án, đáng chú ý có đề xuất quy hoạch hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn.
Cụ thể, Hà Nội sẽ rà soát, điều chỉnh bổ sung mạng lưới đường sắt đô thị, BRT đảm bảo tính khả thi, đồng bộ, phù hợp với yêu cầu mới và định hướng phát triển không gian điều chỉnh.
Nghiên cứu định hướng quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng, tạo điều kiện cho việc gia tăng mật độ dân cư, phù hợp với những TP lớn), trên nền tảng hệ thống đường sắt đô thị, tạo nguồn lực phát triển hệ thống đường sắt đô thị từ đất đai. Tổ chức kết nối, trung chuyển đa phương thức giữa các loại hình giao thông công cộng.
Hà Nội cũng định hướng quy hoạch các tiện ích gắn với các ga đường sắt đô thị để tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị.
Thành phố ưu tiên quỹ đất (kể cả khai thác không gian ngầm) để xây dựng các điểm trung chuyển vận chuyển hành khách công cộng giữa các ga đường sắt đô thị với các tuyến xe buýt và xe taxi (kể cả xe 2 bánh), giữa các tuyến xe buýt với nhau.
Đồng thời, Hà Nội cũng đặt mục tiêu dành đủ quỹ đất để xây dựng các điểm đầu cuối, đề pô xe buýt, bãi đỗ xe.
Đáng chú ý, thành phố sẽ xây dựng các hành lang giao thông công cộng mới. Có thể kể đến như tuyến kết nối chuỗi các đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Phú Xuyên; tuyến kết nối Gia Lâm - Long Biên - Đông Anh - Mê Linh - Vĩnh Phúc; tuyến kết nối Sóc Sơn - Đông Anh - Long Biên.
Ngoài ra còn có tuyến khép vòng kết nối trực tiếp liên thông giữa khu vực nội đô và thành phố Bắc sông Hồng trên cơ sở xem xét điều chỉnh tuyến đường sắt số 4; tuyến kết nối vành đai 2 đi sân bay nội bài; tuyến kết nối Yên Nghĩa - Xuân Mai.
Hình thức xây dựng các hành lang giao thông công cộng được thực hiện dựa trên cơ sở phát triển từng bước từ loại hình xe điện nhanh (Electric Bus Rapid Transit) - đường sắt đô thị. Trong đó, sẽ lựa chọn loại hình trên cơ sở lưu lượng hành khách hình thành của giai đoạn trước.
Đặc biệt, trong đồ án, Hà Nội đề xuất xây dựng hệ thống tàu điện treo 1 ray (sky-monorail) dọc 2 bên sông Hồng nhằm tạo nền tảng hệ thống giao thông công cộng kết nối tốt với tuyến waterbus (xe buýt đường sông), làm triệt tiêu sự ngăn cách về không gian của hệ thống đê tả hữu Hồng, góp phần đưa đô thị “quay mặt hướng sông”.
Tại các điểm kết nối nhà ga (TOD cảnh quan) sẽ được kết hợp với dịch vụ du lịch văn hóa với các giá trị vật thể và phi vật thể như bãi tắm Chử Đồng Tử, Khu di tích Đền Bà Tấm (hay còn gọi là Đền Nguyên Phi Ỷ Lan), làng cổ Bát Tràng...
Bên cạnh đó, thành phố cũng đề xuất khôi phục 2/6 tuyến đường sắt cũ do Pháp đầu tư xây dựng (Ngã Tư Sở - Bờ Hồ và Bờ Hồ - Thụy Khuê) dưới hình thức Tram way (tàu điện trên mặt đất).
Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, đây vừa là hình thức giao thông gần gũi với hình ảnh xe điện cũ, vừa có giá trị vận chuyển hành khách tốt hơn xe buýt, vừa có giá trị cung cấp dịch vụ du lịch, tham quan, kết nối các điểm du lịch lớn trong nội đô.