Khởi công tuyến cao tốc đầu tiên tại tỉnh Hà Giang

Chiều 28.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ khởi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đây cũng là tuyến cao tốc đầu tiên của tỉnh cực Bắc, địa đầu Tổ quốc.

 Thủ tướng dự Lễ khởi công Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1). Ảnh: Vũ Khuyên.

Dự án tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, có tổng chiều dài 104,48 km, trong đó đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài 77 km; đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Giang dài 27,48 km. Tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng.

Chính phủ phân cấp cho hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang làm cơ quan chủ quản, thực hiện theo hình thức đầu tư công trong Chương trình phục hồi và phát triển KTXH.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) được khởi công hôm nay là đoạn thuộc địa phận tỉnh Hà Giang (trên địa bàn huyện Bắc Quang) dài 27,48 km. Dự án có tổng mức đầu tư dự án 3.198 tỉ đồng.

Đây là dự án giao thông nhóm A, nằm trong quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây cũng là tuyến cao tốc đầu tiên được thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Giang với quy mô 2 làn xe, phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu của chính quyền các cấp của hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, cùng các Bộ ngành chức năng đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thực hiện được một khối lượng công việc lớn trong quá trình chuẩn bị dự án.

"Dự án càng có ý nghĩa hơn khi góp phần giải quyết một trong những điểm nghẽn lớn của Hà Giang, đó là hạ tầng giao thông. Giao thông càng thuận lợi, Hà Giang càng phát huy tốt hơn tiềm năng, lợi thế của mình, có nhiều cơ hội, điều kiện hơn để phát triển nhanh, bền vững, đời sống của nhân dân Hà Giang sẽ được cải thiện tốt hơn" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị, địa phương khi di dời các hộ dân vùng dự án phải đảm bảo nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Chuẩn bị khối lượng vật liệu cần thiết, bảo đảm công trình đạt chất lượng cao nhất có thể, không tăng tổng mức đầu tư, hoàn thành dự án đúng tiến độ và cố gắng rút ngắn thời gian triển khai.

Đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án cùng với các nhà thầu tư vấn và nhà các nhà thầu thi công xây dựng công trình phải đề cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các cam kết trong Hợp đồng và tuân thủ các quy định của pháp luật. Chậm nhất là 31.12.2025 phải thực hiện xong dự án này.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang để đánh giá tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, những tháng đầu năm 2023; đề ra phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới và giải quyết một số kiến nghị của tỉnh Hà Giang.

(Nguồn:baohagiang.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website