Cơ hội tăng giá BĐS theo tuyến đường ven sông Sài Gòn (ảnh minh họa)
Tuyến đường tỷ USD trung tâm TP.HCM
Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM mới đây đề xuất UBND TP. HCM dự án xây mới đường ven sông Sài Gòn đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Bình Triệu dài gần 4km. Tổng vốn khoảng 3.380 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024 - 2030 nhằm kết nối đồng bộ các khu đô thị mới ven sông Sài Gòn từ Quận 1 - Quận Bình Thạnh.
Dự án chia làm 2 đoạn, trong đó đoạn từ cầu Ba Son đến ranh Tân Cảng dài gần 1,95km sẽ đầu tư rộng 31 - 35m. Đoạn từ cầu Sài Gòn đến Thanh Đa dài 1,98km dự kiến rộng 20 - 50m.
Sở Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trả chậm bằng ngân sách theo theo cơ chế đặc thù. Theo đó, nhà đầu tư huy động vốn làm dự án và TP. HCM sẽ thanh toán trong khoảng thời gian 5 - 10 năm.
Cụ thể, nhà đầu tư sẽ bỏ ra 2.660 tỷ đồng xây dựng, còn ngân sách TP. HCM chi khoảng 720 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng.
Tuyến đường mới này sẽ là trục giao thông xuyên suốt kết nối các Quận 7, 4, huyện Nhà Bè với các quận, thành phố khu vực Đông Bắc TP. HCM.
Thực tế, hiện tại, đường ven sông từ cầu Sài Gòn đến cầu Thủ Thiêm (quận Bình Thạnh) đã được các chủ đầu tư dự án trong khu vực đầu tư. Tuy nhiên, đây mới chỉ là tuyến đường nội bộ, chưa thông suốt, liên tục từ cầu Sài Gòn đến đường Tôn Đức Thắng. Mặt cắt ngang đường giữa các dự án không có sự đồng nhất, nơi rộng nơi hẹp.
Vì thế, theo Sở Giao thông - Vận tải, trước mắt cần kết nối giao thông đồng bộ, đảm bảo an toàn các đoạn đường ven sông của các dự án hiện hữu.
Đoạn sông Sài Gòn, từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn đi qua hàng loạt dự án, khu đô thị có giá khá cao ở TP. HCM. Giá đất ở khu vực này hiện đã lên đến cả tỷ đồng/m2, còn gía căn hộ luôn ở mức cao nhất thị trường. Và sẽ không sai khi gọi đây là 'tuyến đường tỷ USD' giữa trung tâm TP.HCM.
Đường ven sông Sài Gòn đến Tây Ninh
Tại dự thảo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, đơn vị tư vấn đã đề xuất bổ sung đường ven sông Sài Gòn kết nối từ cầu Cần Giờ đến Củ Chi.
Đồng quan điểm, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cũng cho rằng, thành phố là phải có đường ven sông Sài Gòn đến tận Củ Chi và Tây Ninh để kết nối vùng Đông Nam Bộ.
Theo đó, đường ven sông Sài Gòn sẽ tạo trục giao thông mới dọc hành lang Bắc - Nam thành phố, kết nối giao thông khu vực quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi với trung tâm TP. HCM.
Tuyến đường này cũng kết nối các tuyến Vành đai 2, 3, 4 và các tuyến cao tốc, giúp giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
Đồng thời, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 cho thấy tương lai TP. HCM sẽ có hàng chục công viên ven bờ sông Sài Gòn.
TP.HCM kỳ vọng, tuyến đường ven sông cũng mở ra hướng mới để phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ... phát triển kinh tế ven sông.
Đăc biệt, việc khai thác các quỹ đất dọc sông Sài Gòn cũng giúp tạo nguồn thu lớn cho ngân sách các địa phương phục vụ tái đầu tư, phát triển.