WB quan tâm tài trợ vốn hỗ trợ phát triển ngành đường sắt Việt Nam

Chiều 5/2, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã tiếp và làm việc với bà Kathy Whimp, Giám đốc Điều hành hoạt động dự án tại Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB) về các dự án đường sắt.

WB đã tiến hành khảo sát các dự án đường sắt đang chuẩn bị đầu tư mà phía WB quan tâm tài trợ vốn

Cảm ơn Thứ trưởng dành thời gian tiếp đoàn, bà Kathy Whimp chia sẻ, đoàn công tác của WB đã tiến hành khảo sát các dự án đường sắt đang chuẩn bị đầu tư mà phía WB quan tâm tài trợ vốn, đánh giá mức độ sẵn sàng của các dự án, đồng thời đánh giá khả năng hỗ trợ tài chính.

“Dự kiến Chủ tịch WB cùng Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) sẽ thăm Hà Nội vào giữa tháng 3/2024. Một phương án đang được xem xét là công bố cam kết của hai ngân hàng trong việc hỗ trợ phát triển ngành Đường sắt Việt Nam, bao gồm đồng tài trợ cho một hoặc hai dự án. Giám đốc Cơ sở hạ tầng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB sẽ đến Hà Nội vào trung tuần tháng 2 để thảo luận thêm vấn đề này”, bà Kathy Whimp cho biết.

Vì vậy, phía WB mong muốn được trao đổi với Bộ GTVT để làm rõ thông tin về các dự án đường sắt: Dự án đường sắt vành đai phía Đông TP Hà Nội, Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, Dự án An toàn giao thông đường sắt.

Cụ thể, phía WB đề nghị làm rõ: Tuy cả bốn dự án đường sắt này đều nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhưng quy hoạch đang được điều chỉnh, các quy hoạch khu vực, chi tiết đang lập; nên khả năng ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị dự án ra sao.

Phía WB cũng cho rằng Việt Nam cần thực hiện một số cải cách về quản lý dự án ODA để chuẩn bị các dự án ODA một cách hiệu quả, nhanh chóng. WB đề xuất một số cải cách như bỏ quy trình đề xuất dự án đối với các dự án đang sử dụng vốn trong nước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-Fs), sau đó chuyển sang dự án ODA.

Cùng đó tăng mức trần các dự án do Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư; cho phép sử dụng vốn vay ODA cho các hoạt động nghiên cứu và tăng cường thể chế, một số thiết bị; điều hòa những khác biệt giữa chính sách của WB và luật pháp Việt Nam, đặc biệt là vấn đề chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Các thành viên đoàn công tác WB cũng nêu một số vấn đề kĩ thuật cần làm rõ với các dự án cụ thể như: Thiết kế đảm bảo khả năng tiếp cận người tham gia giao thông phi cơ giới (người đi bộ...) với Dự án An toàn giao thông đường sắt; Vấn đề hình thức đầu tư là dự án PPP (đầu tư đối tác công - tư) có vốn ODA hay là dự án ODA thuần túy với Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Với Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, làm rõ kế hoạch đầu tư  theo từng giai đoạn; tăng cường kết nối với các phương thức vận tải. Dự án đường sắt vành đai phía Đông TP Hà Nội, các phân tích nhu cầu đầu tư phải xem xét tác động dự kiến của dự án đối với kết nối đa phương thức...

Tại buổi làm việc, đối với các đề xuất của WB, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy bày tỏ đồng quan điểm với WB về một số chính sách cần được cải thiện để nâng hiệu quả dự án ODA như: nâng mức trần do Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư; điều hòa những khác biệt giữa chính sách của WB và luật pháp Việt Nam...

“Bốn dự án Bộ GTVT đề xuất WB tài trợ vốn ODA đã được quy hoạch, vì vậy việc điều chỉnh quy hoạch không ảnh hưởng đến kế hoạch tiến độ các dự án. Thứ trưởng cho biết thêm, dự kiến tháng 3/2024, Cục Đường sắt VN sẽ trình Bộ GTVT các quy hoạch điều chỉnh, dự kiến sau khi lấy ý kiến các cơ quan liên quan và hoàn thiện tháng 9/2024, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt”, Thứ trưởng khẳng định.

“Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với phía WB để có thể triển khai các bước tiếp theo, thúc đẩy tiến trình hợp tác các dự án đường sắt này. Bộ GTVT mong muốn phía WB cung cấp gói hỗ trợ kĩ thuật để đánh giá các Pre-Fs bốn dự án đường sắt đã đề cập”, Thứ trưởng Huy đề nghị.

Về các đề xuất, khuyến nghị của WB với từng dự án, Bộ GTVT giao các đơn vị nghiên cứu kĩ lưỡng. Giao Ban Quản lý dự án đường sắt, Ban Quản lý dự án 2 lập kế hoạch tiến độ, thời gian triển khai cụ thể từng dự án theo hướng tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam hiện hành và theo hướng nếu có các chính sách cải thiện sẽ rút ngắn được bao nhiêu thời gian, từ đó báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ trưởng báo cáo Thủ tướng.

Kết thúc cuộc làm việc, hai bên thống nhất duy trì trao đổi thông tin, họp thường xuyên để thống nhất được các nội dung, đảm bảo có thể hiện thực hóa hợp tác các dự án.

(Nguồn:mt.gov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website