Lãnh đạo VIUP làm việc và trao đổi chuyên môn với chuyên gia vùng Ile de France (Cộng hòa Pháp)

Ngày 16/10/2024, TS.KTS Phạm Thị Nhâm - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia (VIUP) đã chủ trì buổi làm việc và trao đổi chuyên môn về lĩnh vực quy hoạch giao thông đô thị với đoàn chuyên gia vùng Ile de France (Cộng hòa Pháp) do ông Emmanuel Cerise, Trưởng đại diện Vùng Ile de France tại Hà Nội làm trưởng đoàn.

Quang cảnh chung

Cùng dự buổi trao đổi về phía VIUP còn có TS.KTS.Lê Quốc Hùng – Phó Viện trưởng, lãnh đạo phòng Quản lý khoa học kỹ thuật, Trung tâm Thông tin, Đào tạo và HTQT và nhiều chuyên gia VIUP đang tham gia thực hiện đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và  Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060.

Tại buổi làm việc, ThS.KTS Lê Hoàng Phương và ThS.KTS Phạm Thị Huệ Linh lần lượt báo cáo sơ lược nội dung đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, trong đó tập trung vào nội dung giao thông và những vấn đề cần làm rõ trong hai đồ án này.

Đoàn chuyên gia vùng Ile de France tham gia buổi trao đổi chuyên môn

Trong phần trao đổi, các chuyên gia Pháp chia sẻ kinh nghiệm về phát triển đô thị gắn với chuyển đổi giao thông công cộng tại Cộng hòa Pháp. Các chuyên gia Pháp cho rằng cả hai đồ án đều nêu ra lựa chọn giữa phát triển mạng lưới đường bộ và phát triển giao thông công cộng. Các chuyên gia Pháp cho biết trong điều chỉnh quy hoạch chung vùng Ile de France vừa hoàn thành năm 2024 họ đã chọn ưu tiên phát triển giao thông công cộng, tập trung xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị với khả năng chuyên chở lớn với khái niệm “Không gian vùng 20 phút” – có nghĩa là người dân vùng Ile de France có thể di chuyển mọi nơi trong vùng với thời gian di chuyển không quá 20 phút (không tính bằng phương tiện cá nhân).

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị quỹ đất cho mô hình phát triển TOD thì khi công trình hạ tầng trọng điểm về giao thông hiện diện ở đâu thì sẽ tạo ra cơ hội phát triển về đô thị và về bất động sản ở xung quanh đó. Tuy nhiên, đôi khi những giá trị đó không đem lại một cách tức thì, có thể cần một khoảng thời gian nhất định nhưng điều quan trọng là phải kiểm soát quỹ đất xung quanh các nhà ga, các công trình trọng yếu đó để đảm bảo chất lượng không gian đô thị xung quanh nhà ga. Họ cho rằng khó có thể tìm ra được mô hình TOD lý tưởng để áp dụng cho tất cả các nhà ga giống như nhau mà sẽ phải tùy thuộc vào vị trí của từng nhà ga đó, tùy từng trường hợp mà phải có nghiên cứu đặc thù, có cách làm riêng chứ không phải là đưa ra một mô hình mà có thể nhân rộng được.

Ngoài ra, một số nội dung được các chuyên gia Pháp trao đổi tại buổi làm việc như: Vấn đề không gian xanh; Dự báo quy mô dân số và nhu cầu việc làm; Vấn đề phát triển đô thị và thích ứng với BĐKH; Tính khả thi, phân kỳ, ưu tiên của các dự án; Phân cấp quản lý quy hoạch...

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm phát biểu tại buổi làm việc

Kết thúc buổi làm việc, Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm cám ơn các chuyên gia vùng Ile de France đã chia sẻ các ý kiến quý báu với hai nhóm thực hiện đồ án và mong rằng hai bên sẽ tiếp tục có những hợp tác, trao đổi chuyên môn thường xuyên hơn về các nội dung mà hai bên quan tâm dưới nhiều hình thức linh hoạt kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Ảnh lưu niệm

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website